วันอาทิตย์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เรื่องย่อละคร นักสู้นอกสังเวียน

นักสู้นอกสังเวียน นับ แต่อดีตจวบจนปัจจุบัน ชาติไทยเราเป็นไทยอยู่ได้ก็เพราะบรรพบุรุษได้ต่อสู้อริราชศัตรูด้วยเลือด ด้วยเนื้อ ด้วยชีวิตและหนึ่งในศิลปะการต่อสู้อันน่าเกรงขามของคนไทย





ที่อาศัยเพียงอวัยวะของร่างกายโดยให้ กลายเป็นอาวุธร้ายนั้นก็คือมวยไทย พหุยุทธที่คนไทยได้สร้างสรรค์ขึ้นด้วยจิตวิญญาณที่รักอิสระเสรี ผนวกกับ ประเพณีอันดีงามและรากฐานของความจงรักภักดีต่อองค์ราชันย์ที่ทรงนำทัพด้วย พระองค์เองขับเคี่ยวกับผู้รุกราญอันปรากฏอย่างชัดเจนในประวัติศาสตร์ไทยทุก ยุคทุกสมัย วีรบุรุษคนกล้าของชาวไทยทั้งหน่อเนื้อเชื้อกษัตริย์ไล่ลงมาจนถึงประชาราษฎร์ ต่างก็ชำนาญในศาสตร์แขนงนี้ นับเนื่องมาตั้งแต่สุโขทัย ยิ่งใหญ่ในอยุธยา จนมาเป็นศาสตร์ในการเตรียมหนุ่มฉกรรจ์ผู้มีเลือดรักชาติให้พร้อมทั้งร่างกาย และจิตใจเพื่อรอที่จะปกป้องบ้านเมืองและทำให้คำว่าไทยมีความหมายว่าไทยจริงๆ และไม่ว่าคำจำกัดความของคำว่ายิ่งใหญ่ในโลกนี้จะมีความหมายเช่นไร ไม่ว่าชาวต่างชาติจะมองคนไทยในแง่ไหน แต่พวกเราต้องตระหนักลึกๆในหัวใจว่า เมื่อต้องเผชิญหน้ากันตัวต่อตัว ด้วยสองมือ สองเท้า อีกทั้งศอกและเข่า เราไม่เคยเป็นสองรองชาติใดในโลก และละครเรื่องนี้จะย้ำเตือนให้ผู้ชมได้ระลึกถึงความจริงในข้อนี้ผ่าน ทิม ผู้ใฝ่ฝันจะเป็นยอดมวยไทย

แท่น (ปราปปฎล สุวรรณบาง / ปราบ) พ่อของ ทิม (ธันญ์ ธนากร) นักมวยผู้เก่งกาจ และ เสือ (จีระวัฒน์ ไม้เรียง / เอก) เพื่อนคู่หู ศิษย์เอกของ ครูเสริม (ขาวผ่อง สิทธิชูชัย) ยอดฝีมือมวยโคราชคิดจะไปเอาดีด้วยการแอบไปชกมวยในรายการ Extreme Fight ซึ่งเป็นการแข่งขันนอกกฎหมายซึ่งผู้ใดก็ได้ในโลกที่มีฝีมือในเชิงมวยไทย สามารถเข้าแข่งขันได้ แต่ที่นักสู้ทุกคนต้องตระหนักก็คือ การแข่งขันนี้เปี่ยมไปด้วยอันตรายถึงชีวิต หากแต่เงินก้อนใหญ่นั้นเย้ายวนเกินกว่าจะปฏิเสธได้โดยเฉพาะแท่นที่มีภรรยา ผู้อ่อนแอและต้องการเงินจำนวนมากเพื่อการรักษาพยาบาล ทั้งคู่รู้ดีว่าการทำเช่นนี้ย่อมจะทำให้ กำนันเกรียงไกร (อธิวัฒน์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา / ต้น) พ่อของลูกสาวแสนสวยจิตใจดีงาม และรักสัตว์เป็นชีวิตจิตใจที่ชื่อ

จันทร์เจ้า (ซาร่า เล็กจ์) และเป็นเจ้าของค่ายมวยใหญ่ประจำจังหวัดที่ส่งนักมวยให้กับเวทีมวยหลักใน กรุงเทพฯ โกรธเจียนคลั่งเพราะหวังกับนักมวยทั้งสองที่อุตสาห์ลงทุนขุนขึ้นมาเป็นอย่าง ดี แต่ไม่ทันได้เก็บเกี่ยวผลประโยชน์ คนทั้งสองก็คิดตีจาก เพราะแท่นและเสือกลับไปเลือกหนทางของตนที่จะใช้ Extreme Fight เป็นเหมือนทางลัดที่จะก้าวไปสู่สุดยอดมวยไทย แต่สิ่งที่คนทั้งสองไม่รู้เลยก็คือว่าเหล่านายทุนที่จัดการแข่งขันนี้ขึ้นหา ได้สนใจในกีฬามวยไทยแต่อย่างใดไม่ และยิ่งร้ายไปกว่านั้น หากนักมวยคนใดมีที่ท่าไม่ยอมให้ถูกควบคุม จะถูก แอนดี้ เฉิน (สุทธิพร เมธา / สโนวี่) มาเฟียข้ามชาติกำจัดลงไปด้วยวิธีการสุดสกปรก บทเรียนราคาแพงบทนี้ทำให้แท่นต้องแลกด้วยชีวิตของตน และส่งผลให้เสือที่รู้สึกผิดที่มีส่วนในการจากไปของเพื่อน ต้องหอบการเกดเมียรักของแท่น และทิมลูกชาย ผู้เปี่ยมไปด้วยพรสวรรค์ที่จะก้าวขึ้นเป็นสุดยอดมวยไทยของแท่น หนีไปอาศัยอยู่กับหลวงพ่อที่วัดที่บ้านเกิด และเสือได้ตัดสินใจบวชเป็นพระที่วัดแห่งนั้น และด้วยความเจ็บช้ำที่สามีต้องจากไปเพราะการชกมวย การเกดจึงสั่งทิมลูกชายไม่ให้สู้คนและสั่งห้าม ไม่ให้ฝึกวิชาหมัดมวย และคำสั่งของมารดาที่ให้ไว้ก่อนลาโลกนี้ไปพร้อมหัวใจที่แหลกสลาย และมีหลวงลุงเสือที่รับปากจะดูแลทิมให้ห่างจากเรื่องหมัดมวยก็เปลี่ยนทิมจาก ทายาทนักมวยผู้เต็มไปด้วยพิษสง ให้กลับกลายเป็นเด็กวัดก้นกุฏิหลวงลุงที่ต้องทำตัวเชื่องเป็นลูกแมวน้อยขี้ ขลาดไม่กล้าสู้คนโดยมี มะปราง (ลลิสา สนธิรอด / ติ๊ก BB) เด็กหญิงแก่นแก้วหลานสาวครูเสริมต้องคอยปกป้อง ทั้งๆ ที่ในใจของทิมร้อนระอุไปด้วยไฟที่จะก้าวขึ้นเป็นยอดนักมวยไทยตามรอยพ่อ สิ่งที่แม่และหลวงลุงไม่มีวันรู้เลยก็คือ ขึ้นชื่อว่าลูกเสือจะให้เป็นแมวนอนหวดนั้นอย่างหวัง ทุกๆ วัน ทิมจะแอบฝึกมวยตามมีตามเกิดในทุกโอกาสที่เขาจะหาได้ไม่ว่าจะเป็นตอนทำความ สะอาดตอนตัดต้นไม้ดูแลวัด หรือแม้แต่ตอนตักน้ำให้กับพระทั้งหลายที่อยู่ในวัดจนร่างกายเขาแข็งแกร่งแต่ ที่สำคัญ ในทุกครั้งที่ทิมถูกรังแกหรือตกเข้าสู่ภาวะอันตราย บรรดาแม่ไม้มวยไทยที่แท่นผู้เป็นพ่อได้สั่งสอนจะผุดขึ้นในสมองของทิม และในวินาทีนั้นเองที่เขาจะได้ฉายแววของสุดยอดมวยไทยให้ประจักษ์เพื่อปราบ อธรรม แต่เมื่อภารกิจบรรลุ ทิมก็จะกลับกลายเป็น เจ้าแหยแมวเชื่องดังเดิม

เหตุการณ์ที่ทำให้ชีวิตที่ดูน่าจะเรียบง่ายของทิมต้องมีลุ้น เมื่อทิมบังเอิญต้องขึ้นชกกับ ยักษ์ (อัศวิน เมืองสุวรรณ / ป๊อบ) นักมวยดังบ้านเดียวกันเพื่อปกป้องศักดิ์ศรีของมะปรางเพื่อนสาว และเหตุการณ์นี้ก็ทำให้หลวงลุงที่ตอนนี้เป็นพระครูปลัดโกรธมาก จนเป็นปากเป็นเสียงดังกระฉ่อนไปทั่ววัดที่พระกับลูกศิษย์ทะเลาะกัน ในวันนั้น คนของ Extreme Fight ที่ในขณะนี้เป็นรายการมวยที่ผู้ชมทั้งโลกให้ความสนใจเพราะเป็นการคัดตัว แชมป์ที่จะก้าวขึ้นมาเป็นยอดนักมวยไทยได้ส่งแมวมองเพื่อที่จะหานักมวยไปชก และทำให้ แอนดี้ เฉิน ที่ตอนนี้ก้าวขึ้นมาเป็นนายทุนข้ามชาติที่เห็นมวยไทยเป็นแค่โอกาสในการกอบ โกยเงิน และเฉินยังจำหน้าพระครูปลัดหรืออดีตคือ เสือ เพื่อนของแท่นซึ่งรู้เรื่องราวของความโสมมของรายการ Extreme Fight ได้ เฉินจึงได้ส่งคนของตนมาจัดการกับผู้ที่กุมความลับของเขาไว้ แต่ก่อนที่เสือจะจากโลกนี้ไป ท่านได้บอกให้ทิมทราบถึงคืนสุดท้ายของแท่นผู้เป็นพ่อ และนั้นได้จุดเพลิงแค้นและส่งผลให้ทิมมุ่งมั่นคิดจะก้าวขึ้นแทนตำแหน่งแชมป์ ของ Extreme Fight เพื่อประกาศศักดาของคนไทยและแก้แค้นแทนพ่อของเขาให้ได้

แต่สิ่งที่พระเสือไม่มีโอกาสได้รู้เลยก็คือ ทิม หลานรักกลายเป็นผู้ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ที่ต้องรับผิดชอบในการตายของท่าน และเรื่องนี้ทำให้ทิมต้องกลายเป็นบุคคลที่มือกฏหมายต้องการตัว แต่ทิมไม่สนใจเพราะหน้าที่ๆยิ่งใหญ่ของเขาคือต้องเข้าสู่สังเวียน Extreme Fight เพื่อล้างแค้นเฉิน และกู้ชื่อเสียงให้แท่นพ่อของตนคืนมา แต่ทิมก็ต้องไต่บันไดความฝันไปพร้อมกับการหลบหนีจากการตามจับกุมของ หมวดปราบ (อัสนี สุวรรณ / อาร์ท) นายตำรวจตงฉิน ที่มีฝีมือแม่ไม้มวยไทยไม่แพ้นักมวยอาชีพ การที่หมวดปราบต้องตามล่าตัวทิม ก็เพื่อต้องการสืบหาความจริงถึงการตายของพระเสือ ที่ชาวบ้านต่างเชื่อว่าเป้นฝีมือทิม และต้องการสืบหาความจริงเกี่ยวกับการตายของบรรดานักมวยในหมู่บ้านที่เดินทาง ไปชกบนเวที Extreme Fight แล้วกลายเป็นศพกลับมา แถมหมวดปราบยังเป็นไม้เบื่อไม้เมากับมะปรางที่คอยออกหน้าปกป้องทิม และพาทิมหลบหนีจากการตามจับ

เพื่อการทำให้ความฝันของเขาเป็นความจริง ครูเสริม ได้แนะให้ทิมรวมสุดยอดทางมวยไทยทั้งสี่ อันได้แก่มวยโคราช มวยลพบุรี มวยไชยาและมวยท่าเสา ที่คนเก่าคนแก่ผูกคุณวิเศษของมวยสี่สำนักเอาไว้อย่างน่าฟังว่า หมัดหนักโคราช มวยฉลาดลพบุรี ท่าดีไชยา ไวว่าท่าเสา เข้ารวมเป็นหนึ่งซึ่งจะทำให้ทิมเป็นสุดยอดมวยไทย ทิมจึงขอให้มะปรางพาเขาไปหาครูเสริม ตาของเธอในทันที

โบราณว่าคู่กันแล้วย่อมไม่แคล้วกัน ในการเดินทางเพื่อไปหาครูเสริม โชคชะตาเล่นตลกทำให้ทิมและมะปรางต้องไปพบกับจันทร์เจ้า ที่เป็นนักศึกษาคณะสัตว์แพทย์ซึ่งกำลังให้ความช่วยเหลือลูกช้างน้อยแสนรู้ กำพร้าแต่เธอกำลังตกเป็นเหยื่อของพวกทรชนที่หวังทั้งเงินและตัวของเธอ ทิมได้ใช้ความสามารถในเชิงมวยช่วยชีวิตจันทร์เจ้าเอาไว้ได้ แต่เหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัด เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ผ่านมาพบกับทิมก็ต้องการจะจับกุมตัว ทิมต้องตัดสินใจหนีเอาตัวรอดและทางเดียวก็คือเขาต้องขับรถที่มีทั้งสองสาว สวยและช้างน้อยแสนรู้เพื่อหลบหนีการจับกุม และในวินาทีนั้นนั่นเอง ชะตากรรมของคนทั้งสามและสัตว์อีกหนึ่งจึงผูกพันกันจนยากจะแก้ ทั้งสี่ชีวิต จะต้องเผชิญกับการผจญภัยอย่างสุดที่จะคาดฝัน ไม่ว่าจะมาจากนักมวยไทยหลากหลายเชื้อชาติ ทั้ง ไมค์ (ปีเตอร์ กัลย์จาฤก) , แอนโทนี่ (แมทธิว ดีน) และฌองคล็อด (เนตร เอี่ยมรัตน์ / เป๊ก) คู่แข่งที่ฝีมือไม่เป็นรองใคร รวมถึง แอนดี้ เฉิน มาเฟียข้ามชาติ หรือแม้แต่ กำนันเกรียงไกรพ่อของจันทร์เจ้าหญิงที่เขารักนั้นเอง



บทประพันธ์ : สีเขียว
บทโทรทัศน์ : ปันฝัน
กำกับการแสดง : อนุวัฒน์ ถนอมรอด
ควบคุมการผลิตโดย : นิรัตติศัย กัลย์จาฤก
ออกอากาศทุกวัน : จันทร์ – พฤหัสบดี เวลา 18.30 น. ทางช่อง 5

นักแสดง
ทิม แสดงโดย ธันญ์ ธนากร
ชายหนุ่มวัย22 ปี ผู้ใฝ่ฝันจะเจริญรอยตามพ่อสู่การเป็นหนึ่งแห่งมวยไทย แม้จะถูกปิดกั้นพรสวรรค์ เอาไว้เพียงเพราะแม่ไม่ต้องการให้เขาพบจุดจบเช่นเดียวกับพ่อ ดูภายนอกทิมเหมือนคนแหยๆไม่เอาไหน ดูอ่อนโยน เป็นนักเรียนช่างวิจิตรศิลป์ เขียนลายไทย แต่ลีลามวยที่ฝังอยู่ในจิตใต้สำนึกก็มักออกโชว์ลีลายาม ที่ทิมคับขันเสมอ

จันทร์เจ้า แสดงโดย ซาร่า เล็กจ์
หญิงสาววัย 20 ปี นักศึกษาสัตว์แพทย์ ปีสุดท้าย ลูกสาวกำนันเกรียงไกร จิตใจอ่อนโยน รักสัตว์ ดูบอบบาง เป็นเหมือนจันทร์บนฟ้าที่ทิมเอื้อมไม่ถึง ยามจันทร์เจ้าไม่สบายใจจะนั่งตีขิมเพื่อทำให้รู้สึกดีขึ้น

มะปราง แสดงโดย ลลิสา สรธิรอด (ติ๊ก BB)
หญิงสาววัย 20 ปี เป็นนักเรียนวิทยาลัยอาชีวะเอกคหกรรมศาสตร์ เป็นสาวห้าวอารมณ์ร้อน ตรงไปตรงมา ชอบก็บอกชอบ ไม่ชอบก็พูดตรงๆ เหมือนคนเอาแต่ใจแบบแก่นแก้ว แต่น่ารัก ชอบทิมอย่างจริงใจ เป็นคนที่ยอมทำทุกอย่างเพื่อช่วยทิม

หมวดปราบ แสดงโดย อัศนี สุวรรณ (อาร์ท)
เจ้าหน้าที่ตำรวจ อายุ 25 ปี หน้าตาดี มีตระกูล เป็นผู้ที่กำนันเกรียงไกรต้องการได้มาเป็นเขยที่ต้องรับผิดชอบคดีที่ทิม ถูกกล่าวหาว่าฆาตกรรมพระครูปลัด มีฝีมือในการต่อสู้ด้วยมือเปล่าเป็นเลิศ

แอนดี้ เฉิน แสดงโดย สุทธิพร เมธา (สโนวี่)
อดีตมือขวาของแก๊ง Extreme fight จนได้มายืนเป็นหัวหน้าแก๊งวัย 35 ปี นำการแข่ง Extreme fight เข้าสู่ระบบสากลจนกลายเป็นรายการแข่งขันมวยที่นักสู้หลายคนใฝ่ฝันจะเข้ามา แข่ง เพราะเงินรางวัลก้อนโต เป็นคนฉลาดโหดเหี้ยม ต่อหน้าสาธารณะชนเหมือนเป็นนักธุรกิจที่ดูดี

พระเสือ แสดงโดย จีระวัฒน์ ไม้เรียง (เอก)
เพื่อนสนิทพ่อของทิม เป็นคนฉลาด แต่ติดขี้เล่นไม่จริงจังทำให้ดูกะล่อน ติดหวยหวังรวย รักเพื่อน แต่ทำผิดพลาดครั้งใหญ่ที่ไม่ยอมโยนผ้าให้แท่นยอมแพ้ในการแข่ง Extreme fight เถื่อน ทำให้แท่นต้องตาย กลายเป็นปมทำให้เสือหนีมาบวช แต่ก็ไม่อาจทำให้นอนได้สงบสักคืน จนต้องการถ่ายทอดวิชามวยให้ทิม

กำนันเกรียงไกร แสดงโดย อธิวัฒน์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ( ต้น )
เจ้าของค่ายมวย “เกรียงไกร” ค่ายมวยใหญ่ในจังหวัด อารมณ์ร้อน โผงผาง ตาต่อตาฟันต่อฟัน แค้นพ่อของทิมที่หนีไปชกExtreme fight เถื่อน ทั้งที่หวังปั้นจะให้เป็นนักชกของค่าย กำนันหวังให้มวยไทยเป็นที่รู้จักมากขึ้น จึงใช้วิธีหลอกล่อให้ชาวต่างชาติมาฝึกมวยที่ค่าย และถูกแอนดี้ เฉินหลอกให้ส่งนักมวยเข้าไปแข่ง Extreme fight เมื่อรู้ว่าถูกใช้เป็นเครื่องมือจึงกลับมาช่วยทิม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น